GÁI NAM ĐỊNH

28.05.2012 12:32

GÁI NAM ĐỊNH:
Mình ở Hà Nội, mỗi lần có người hỏi quê em ở đâu. Rất hồn nhiên, rất tự hào ...: Nam Định ạ. Có người che miệng cười: À, dân hai ngón phải không em.

Lại có lần đi viết bài, mấy người hỏi thăm con bé ở đâu mà sao giọng nói dễ nghe thế. Cười thật tươi: Cháu quê Nam Định ạ. Một chú khề khà: Dân Hà nội gọi " Phở tái nạm", còn Nam định gọi là " Phở tái lạm", sao chú không nghe thấy mày nói vậy.

Rồi một lần ngồi cafe với anh khách hàng, hai anh em đang nói chuyện vào cầu. Anh khách hàng đẹp trai hỏi thăm quê ở đâu. " Em ở Nam Định ạ ". " Gái Nam định thì đanh đá em nhỉ "

Rồi rất nhiều lần được hỏi những câu tương tự như thế, và sau khi trả lời xong luôn được nhận lại những câu nhận xét mà chủ yếu toàn là chê gái Nam Định. Nhưng hình như trong những câu chê ấy có gì thân thương lắm, vì có rất ít người được hỏi nói rằng ghét dân Nam định, hay là ghét gái Nam định

Anh bạn bảo Nam định là dân hai ngón, sau khi nói xong ko hiểu vì thấy mặt con bé đần ra hay nghĩ ngợi gì mà lại cười cười : Anh đùa thế thôi, chứ dân Nam định chơi hay mà, đặc biệt là con gái Nam định.

Cái chú chê Nam định hay nói ngọng thì vỗ vai con bé : Chú nói thế thôi, giọng Nam định không thanh như giọng Hà nội, nhưng trong và sâu . Gái Nam định không thanh lịch như gái Hà nội, ko dịu dàng như gái Kinh Bắc, nhưng gái Nam định đằm thắm và rất thật .

Anh khách hàng đẹp trai thì nhận xét : Gái Nam định đanh đá nhưng cá tính, anh thích gái Nam định .
Nhưng bản thân mình, mình thấy gái Nam định rất hay.Gái Nam định không quá kiêu căng như gái Hà thành, nhưng gái Nam định kiêu đủ dùng, có cái tôi riêng của mình, đủ để người ta không ghét khi vừa gặp mặt mà cũng không trở thành dễ dãi quá.

Gái Nam định không có cái dịu dàng như gái Kinh bắc, nhưng gái Nam định có cái nhẹ nhàng của đất văn hiến, có cái đằm thắm mặn mà pha chút biển.

Gái Nam định không giỏi tính toán, không chịu thương chịu khó được như gái Thanh Hóa, nhưng gái Nam định biết cách sống, biết cách lo toan.

Gái Nam định không quá khéo léo như gái Huế, chỉ tế nhị trong cách cư xử, đủ để người ta quý nhưng không khiến người ta nghĩ mình giả tạo.

Mình có 1 anh bạn ở Hà Nội, không biết có phải anh ấy yêu đơn phương 1 người con gái ở Nam Định mà như thế không nhưng anh ấy nói về con gái Nam Định rằng : "Con gái Nam Định rất khéo léo, giỏi giang và thông minh" . Cũng chẳng biết có phải anh ấy quý mình mà nói như vậy không ? Nhưng cũng thấy vui và có phần đúng . Một số cô bạn học cùng với mình, mình thấy tuy họ không được khéo léo như lời anh ấy nói nhưng lại rất giỏi giang - điều mà tớ thấy và khâm phục. Và đặc biệt, con gái Nam Định rất thông minh (cái này không tự khen mình đâu nhé !) nhưng phần lớn con gái Nam Định đi nơi khác lập nghiệp cũng có phần "hơn người"
.
Nhưng con trai Nam Định lại nói con gái Nam Định "Kiêu", khó tán Con gái Nam Định đâu đến nỗi nhỉ ?

Viết những dòng này xong, lại thấy hình như mình khen gái Nam định nhiều quá - chả khác nào tự khen mình . Dù biết ở đâu cũng có người tốt, người xấu nhưng không thể phủ nhận rằng gái Nam định nhà mình rất hay. Không hẳn là đẹp, không hẳn là xinh, cũng không phải là quá nổi bật. Chỉ biết dùng một từ : Hay !
Hãy tự hào là gái Nam Định!

 

Phóng sự nhỏ